LĨNH VỰC ĐĂNG KÝ KINH DOANH LĨNH VỰC ĐĂNG KÝ KINH DOANH

3. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
Ngày đăng 02/07/2021 | 08:30  | Lượt xem: 780

Tên thủ tục

Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Trình tự thực hiện

- Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bị mất, cháy, rách, nát hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác, hộ kinh doanh gửi Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, lấy phiếu hẹn và nhận kết quả khi đến hẹn tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính của UBND quận.

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính kiểm tra, nếu hồ sơ hợp lệ thì nhận hồ sơ của công dân, trao Phiếu hẹn trả hồ sơ hành chính và chuyển giao hồ sơ cho Phòng Tài chính Kế hoạch.

- Phòng Tài chính-Kế hoạch thụ lý hồ sơ, cấp lại Giấy chứng nhận kinh doanh và chuyển kết quả cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính để trả cho công dân.

+ Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp không đúng hồ sơ, trình tự, thủ tục theo quy định, phòng Tài chính-Kế hoạch gửi thông báo yêu cầu hộ kinh doanh hoàn chỉnh và nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo để được xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

- Trường hợp đăng ký cấp lại hộ kinh doanh được nộp qua mạng điện tử (phần mềm cấp ĐKKD quận huyện), bao gồm các giấy tờ theo quy định như hồ sơ bằng bản giấy và được chuyển sang dạng văn bản điện tử. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính kiểm tra, nếu hồ sơ hợp lệ thì chuyển giao hồ sơ cho Phòng Tài chính Kế hoạch qua mạng điện tử, nếu hồ sơ không hợp lệ thì thực hiện hướng dẫn công dân qua mạng điện tử.

Khi đến nhận kết quả, công dân nộp hồ sơ đăng ký cấp lại hộ kinh doanh bản gốc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính kiểm tra thông tin trên hồ sơ gốc phù hợp trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã cấp, trả kết quả cho công dân và chuyển hồ sơ gốc cho phòng Tài chính-Kế hoạch để lưu.

Cách thức
thực hiện

Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính UBND quận hoặc qua mạng điện tử (phần mềm cấp ĐKKD quận huyện).

Thành phần,
số lượng
hồ sơ

- Thành phần hồ sơ:

+ Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;

- Số lượng hồ sơ:  01(bộ)

Thời hạn
giải quyết

03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ:

+ Bộ phận tiếp nhận giải quyết TTHC: 1/2 ngày (bao gồm nhận và trả kết quả)

+ Phòng Tài chính - Kế hoạch: - Cán bộ thụ lý hồ sơ: 1,5 ngày

                                                   - Lãnh đạo: 01 ngày.

Đối tượng
thực hiện

Hộ kinh doanh.

Cơ quan
thực hiện

Phòng Tài chính – Kế hoạch.

Kết quả thực hiện

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp lại cho hộ kinh doanh

Lệ Phí

100.000đ/lần.

Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai

Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (Phụ lục III-6, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT)

Yêu cầu
điều kiện

1. Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh;

2. Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp các quy định sau:

2.1. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố sau đây:

- Loại hình “Hộ kinh doanh”;

- Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.

2.2. Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.

2.3. Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.

2.4. Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi huyện.

3. Có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ.

4. Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

Cơ sở
pháp lý

- Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 06 năm 2020;

- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;

- Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/03/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;

- Quyết định số 855/QĐ-BKHĐT ngày 30/06/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, hủy công khai trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

- Thông tư số 85/2019/TT-BTC ngày 29/11/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Quyết định số 6547/QĐ-UBND ngày 12/11/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính, thủ tục hành chính bị bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội; UBND cấp huyện; UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội;

- Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 07/07/2020 của HĐND thành phố Hà Nội về việc ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố.