Truy cập nội dung luôn
GIỚI THIỆU CHUNG
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Cải cách hành chính















ĐƯỜNG DÂY NÓNG

UBND Quận

Tiếp công dân

024.62933647

Giải quyết TTHC

024.38585652

An toàn thực phẩm

0868216873

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang online: 23355
Lượt truy cập trong tuần: 117613
Lượt truy cập trong tháng: 342937
Lượt truy cập trong năm: 1014388
Tổng số truy cập: 15378006

Hướng dẫn Quy trình thực hiện Dịch vụ công trực tuyến Hướng dẫn Quy trình thực hiện Dịch vụ công trực tuyến

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Trọng tâm công tác cải cách hành chính; ứng dụng Công nghệ thông tin; xây dựng chính quyền điện tử năm 2018
Ngày đăng 09/02/2018 | 09:00  | Lượt xem: 448

Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử (XDCQĐT) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận, Quận ủy - HĐND - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm đến việc đẩy mạnh công tác này với những quan điểm chỉ đạo đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, đồng bộ, tạo được sự chuyển động của cả hệ thống chính trị.

Bám sát kế hoạch công tác của Thành phố; năm 2018, Quận sẽ chủ động, tập trung, quyết liệt chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Về công tác chỉ đạo, điều hành

- Triển khai kịp thời kế hoạch CCHC, kỷ cương hành chính của Thành phố và Quận; các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường cụ thể hóa các nhiệm vụ CCHC của quận, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công trách nhiệm cụ thể; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC, kỷ cương hành chính, tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC. Tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, người dân về sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận, phường để nâng cao chất lượng phục vụ.

- Thành lập các đoàn kiểm tra và tự kiểm tra về công tác cải cách hành chính, kỷ cương hành chính tại các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường; tổ chức tuyên truyền về cải cách hành chính, kỷ cương hành chính bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng mục tiêu nhiệm vụ, đối tượng; xây dựng kế hoạch xác định chỉ số CCHC đối với UBND các phường.

2. Cải cách thể chế

- Các văn bản quy phạm pháp luật do UBND Quận, UBND các phường ban hành đảm bảo kịp thời, đúng thể thức, trình tự, thẩm quyền, không trái với văn bản cấp trên và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Thường xuyên rà soát, đề xuất với cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn; ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch: rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại quận, phường; tuyên truyền và phổ biến kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục thực hiện đơn giản hóa TTHC theo kế hoạch, thường xuyên thực hiện kiểm soát TTHC, xử lý kịp thời các vấn đề được phát hiện sau rà soát; cập nhật và niêm yết công khai, minh bạch các TTHC tại trụ sở cơ quan, tại bộ phận “một cửa”, trên cổng thông tin điện tử quận và phường. Tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính, thủ tục hành chính. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính. Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật CNTT để hệ thống phần mềm một cửa vận hành thông suốt, nhanh chóng và đảm bảo tính liên thông giữa các cơ quan, đơn vị.

- Ứng dụng CNTT để có nhiều TTHC được giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4. Công khai danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trực tuyến qua mạng từ mức độ 3 trở lên; nhân rộng mô hình hay, cách làm mới trong thực hiện cải cách TTHC.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Kịp thời kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc “một việc - một đầu mối xuyên suốt”; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị để không chồng chéo, bỏ sót hoặc trùng lặp.

- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; từng bước trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy và cơ chế tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

- Thực hiện tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức theo đúng vị trí việc làm đã được Đề án phê duyệt; tiếp tục đánh giá hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hằng quý, trong đó chú trọng đánh giá tiến độ, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các kỳ thi nâng ngạch, thăng hạng, bồi dưỡng chuẩn kỹ năng, nghiệp vụ; tham dự các lớp đào tạo về CNTT, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, điều hành; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định tại Nghị định 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

6. Cải cách tài chính công

- Thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác.

- Tăng cường công tác kiểm soát đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

7. Hiện đại hóa nền hành chính

- Tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử. Thường xuyên quan tâm đầu tư, nâng cấp Cổng Thông tin điện tử Quận, phường; từng bước giải quyết các thủ thục hành chính thông qua hồ sơ điện tử.

- Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 theo kế hoạch lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến của quận đến năm 2020. Duy trì, mở rộng và cải tiến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập.

Quận tiếp tục nhân rộng mô hình chính quyền điện tử ở các khu chung cư trên địa bàn quận - những nơi tập trung đông dân cư, có điều kiện phát triển dịch vụ.

Bản đồ số














Bình chọn Bình chọn

Khả năng đáp ứng thông tin của Cổng TTĐT ?