Skip to Content
GIỚI THIỆU CHUNG
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Cải cách hành chính















ĐƯỜNG DÂY NÓNG

UBND Quận

Tiếp công dân

024.62933647

Giải quyết TTHC

024.38585652

An toàn thực phẩm

0868216873

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

User Online: 24371
Access in week: 128298
Access in month: 353622
Access in year: 1025073
Total visited: 15388691

Hướng dẫn Quy trình thực hiện Dịch vụ công trực tuyến Hướng dẫn Quy trình thực hiện Dịch vụ công trực tuyến

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quận Thanh Xuân tăng cường khắc phục tồn tại, hạn chế về kỷ luật, kỷ cương hành chính
Publish date 12/06/2024 | 17:00  | Lượt xem: 551

Ngày 12/6/2024, UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản số 1306/UBND-NV về việc khắc phục tồn tại, hạn chế về kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Theo đó, UBND quận yêu cầu Trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường thuộc quận thực hiện một số nội dung sau:

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; khắc phục triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một số cán bộ, công chức ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ.

Quán triệt, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế làm việc của UBND quận. Trực tiếp, chủ động giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị. Quyết định công việc theo nhiệm vụ, thẩm quyền và không trình UBND quận, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận những công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị. Chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp, toàn diện trước UBND quận, Chủ tịch, Phó Chủ tịchUBND quận và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ.

Không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khác; trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị xin ý kiến nếu không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến.

Khi giải quyết công việc, Thủ trưởng các cơ quan chủ trì phải chủ động, tích cực, phối hợp có hiệu quả với Thủ trưởng các cơ quan có liên quan. Không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc. Cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm. Trường hợp quá thời hạn quy định mà cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến. Cơ quan lấy ý kiến có văn bản thông báo lại và cơ quan

không có ý kiến hoặc chậm có ý kiến trả lời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND quận, Chủ tịch UBND quận.

Đối với các hồ sơ, đề án, dự án trình UBND quận, Chủ tịch, Phó Chủ tịch quận còn ý kiến khác nhau giữa các cơ quan về những nội dung chủ yếu của đề án thì Thủ trưởng cơ quan chủ trì phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chủ động làm việc trực tiếp với Thủ trưởng cơ quan có ý kiến khác để trao đổi, thống nhất trước khi trình  UBND quận, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận theo đúng quy định của Quy chế làm việc của UBND quận.

Chủ tịch UBND các phường chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật; không trình công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường lên UBND quận, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, các phòng, ban, đơn vị; không lạm dụng việc lấy ý kiến các phòng chuyên môn để né tránh trách nhiệm. Rà soát các nhiệm vụ, công việc của phường để kịp thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền và trong thời hạn được pháp luật quy định, nhất là đối với những công việc đã đến thời hạn giải quyết.

Trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường thuộc quận tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung ngay quy trình phân công và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công việc tại cơ quan, đơn vị; đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa những quy trình, thủ tục không cần thiết; cụ thể, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, tuyệt đối không để xảy ra việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời, rút ngắn thời gian thực hiện.

Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao.

Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân quyết liệt trong thi hành công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, dám nói, dám nghĩ, dám làm, chủ động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Nâng cao hiệu quả công tác CCHC; tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí về CCHC để phát huy vai trò là công cụ quan trọng trong chỉ đạo, điều hành CCHC của Quận

Đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; tập trung triển khai, hoàn thành 100% các nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2024 của quận, kế hoạch CCHC của các cơ quan, đơn vị và các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 18/6/2021 về CCHC quận Thanh Xuân giai đoạn 2021-2025; định kỳ thực hiện kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất sáng kiến trong công tác CCHC (trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể tại Biểu kèm theo Kế hoạch). Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí về CCHC, phát huy vai trò là công cụ quan trọng trong chỉ đạo, điều hành CCHC của quận.

Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định; chú trọng việc triển khai thực hiện đổi mới Bộ phận Một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quận để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Thường xuyên cập nhật và công khai hằng tháng kết quả giải quyết TTHC; kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan và trên Cổng/Trang thông tin điện tử quận, phường.

Tiếp tục tham mưu, rà soát, tổ chức sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020, số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 và 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ và các kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế. Các cơ quan, đơn vị triển khai rà soát, sắp xếp, bố trí công chức, viên chức theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức theo danh mục vị trí việc làm, bản mô tả và khung năng lực đối với từng vị trí việc làm. UBND các phường cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân tại địa phương; triển khai thực hiện đúng trình tự, pháp luật, bài bản, kỹ lưỡng, tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn.

Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị định của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 14/8/2023 của Thành ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Xây dựng các giải pháp đảm bảo thực hiện kế hoạch giải ngân vốn ngân sách nhà nước, đảm bảo 100% vốn đầu tư được phân bổ kịp thời, tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định. Thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính tại các cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố, đảm bảo tăng tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong xây dựng; gắn với việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Thực hiện đầy đủ các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 291/KH-UBND ngày 26/12/2023 của UBND quận Thanh Xuân về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn quận Thanh Xuân. Duy trì, vận hành các hệ thống thông tin đã được triển khai, phục vụ người dân, doanh nghiệp và các hệ thống phục vụ hoạt động điều hành nội bộ của quận. Tiếp tục triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và bảo đảm tiến độ theo đúng lộ trình Đề án 06.

Xây dựng phương án đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp quận, cấp phường, đảm bảo phù hợp quy định mới của Trung ương và phản ánh thực chất, khách quan, hiệu quả, chất lượng CCHC của các cơ quan, đơn vị thuộc quận...

Phòng Văn hóa và Thông tin quận

Bản đồ số














Bình chọn Bình chọn

Khả năng đáp ứng thông tin của Cổng TTĐT ?